Nâng cao kỹ năng sống cho học sinh phổ thông bằng các câu lạc bộ

Trong định hướng phát triển giáo dục, vấn đề nâng cao kỹ năng sống cho học sinh luôn được nhà trường và các bậc phụ huynh quan tâm. Xuất phát từ yêu cầu đó, nhiều năm trở lại đây, trường Trung học phổ thông Đô Lương 2 đã tổ chức thành lập một số Câu lạc bộ (CLB) để tạo điều kiện nâng cao giáo dục các kỹ năng mềm cho các em học sinh.

Vừa học vừa chơi
Hiện tại, trường đã tổ chức được 5 CLB cho học sinh bao gồm: Tiếng anh, Văn nghệ, MC và Vẽ. Việc lên ý tưởng thành lập các CLB được nhà trường kết hợp với Đoàn trường đề xuất và từ đó học sinh sẽ là những nhân tố quyết định về mặt tổ chức cũng như việc duy trì các hoạt động.
Thầy cô cùng các bạn trong CLB thảo luận, trao đổi ý kiến.
Việc làm này tạo điều kiện cho học sinh phát huy tính chủ động sáng tạo của mình, được thỏa sức lên ý tưởng cho hoạt động và phát huy tính tự giác. Bạn Trương Nguyễn Đại Nam (lớp 11B1 – chủ nhiệm CLB MC) chia sẻ: “Tham gia CLB MC đã giúp bản thân em học hỏi được rất nhiều điều, đây là nơi em có thể vừa chơi vừa học, vừa có thể thỏa sức đam mê dẫn chương trình như em mong muốn, vừa có thể giúp em thêm tự tin hơn trong học tập cũng như trong các lĩnh vực khác”.
Bạn Trương Nguyễn Đại Nam và bạn Lê Thùy Dung dẫn chương trình kỷ niệm ngày 26/3.
Các CLB được đông đảo học sinh tham gia bởi đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ của học sinh nên không tạo tâm lý nặng nề, các em tham gia với tinh thần thoải mái, tích cực. Bạn Lê Thùy Dung (lớp 12B3 – chủ nhiệm CLB MC) chia sẻ: “Bản thân em nghĩ tuổi trẻ là tuổi đẹp nhất để sống với đam mê của mình, nếu chỉ quá tập trung vào việc học mà bỏ lỡ mất việc tham gia các hoạt động ngoại khóa thì bản thân mình sẽ không có điều kiện trau dồi theo các kỹ năng sống, mà điều này rất cần thiết khi bọn em bước vào cuộc sống sau cánh cửa THPT”.

Học sinh làm chủ bản thân
Hàng tháng, học sinh tự lên kế hoạch họp CLB một lần, qua đó mỗi thành viên sẽ tự nguyện đề xuất ý kiến, tranh luận, bàn bạc về việc tổ chức các hoạt động. Khi gặp khó khăn, học sinh sẽ đề xuất ý kiến với nhà trường để được hướng dẫn. Chính cách làm này, học sinh sẽ rèn luyện được cách làm việc nhóm, tự tin đề xuất ý kiến của bản thân và học cách rút kinh nghiệm sau mỗi buổi thảo luận, mỗi hoạt động.
Sau mỗi buổi lễ chào cờ, nhà trường kết hợp với các CLB tổ chức đối thoại với học sinh hoặc giao lưu văn nghệ.
Tháng 3 (2017) CLB MC kết hợp với nhà trường tổ chức thành công hoạt động “Thủ lĩnh học đường”. Thông qua đó, học sinh có điều kiện đối thoại trực tiếp với thầy cô, có khả năng tranh luận, nêu ý kiến đối với phía nhà trường và học sinh, góp phần tạo được tiếng nói đồng thuận trong việc giải quyết vấn đề.
Thầy Trần Hồng Hà (Phó hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ: “Trước đây, việc giải quyết các vấn đề trong môi trường học đường chỉ xuất phát từ một phía, nay nhà trường đã chủ động kết hợp cùng các CLB của học sinh với phương châm “Học sinh nói cho nhau nghe, nói cho nhau hiểu”. Qua đó, kết quả đạt được rất rõ, học sinh chủ động hơn, tự tin nêu ý kiến và ý thức kỷ luật được nâng cao”.
Bên cạnh đó, các CLB thường xuyên thay đổi quá trình hoạt động, phát triển để tạo sự mới mẻ, làm tăng tinh thần hào hứng tham gia cho các em. Nhà trường cũng chủ động hướng dẫn học sinh cách lập thời khóa biểu hợp lý để có thể cân bằng giữa việc học và việc tham gia CLB.
Bài, ảnh: Lê Thảo

Nhận xét

  1. The wire wagering area and its gaming areas
    (KARTV, 용인 출장샵 March 21, 안양 출장안마 2017) - The 인천광역 출장샵 wire wagering area and its gaming areas. (KARTV, March 21, 2017) - The Wire 울산광역 출장샵 Wagering Area 사천 출장마사지 and Its Gaming Areas. (KARTV, March 21,

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét